Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Nông dân mê Tricô-ĐHCT

Khoảng một tháng rưỡi sau khi tưới Tricô-ĐHCT vào gốc các cây quýt bị bệnh vàng lá thối rễ, ông Hai Khuyến ở xã Long Hậu, Lai Vung, Đồng Tháp vui mừng dẫn chúng tôi ra thăm lại vườn quýt. Ông nói: “Thật là kỳ diệu! Khi mới gặp các kỹ sư cây quýt này đang héo vàng rụng lá, sau khi tưới Tricô-ĐHCT, bây giờ nó đã tỉnh lại ra hoa và đang đậu trái”.

Thấy kết quả tốt, thay vì chỉ tưới cho những cây bệnh ông tưới luôn Tricô-ĐHCT cho tất cả cây trong vườn. Cách làm như sau: phun Gramoxone lên cỏ mọc quanh gốc cây để cho cỏ héo chết, rồi tưới Tricô-ĐHCT với liều 1 muỗng canh cho thùng 10 lít. Sau đó bón thêm 5 kg phân bò và đậy thêm bằng lục bình. Sau 7 ngày lục bình khô, tưới thêm Tricô-ĐHCT một lần nữa. Khi chúng tôi đến thăm, quan sát thấy lớp nấm Tricô phát triển trắng dưới lớp lục bình, cho thấy cách làm của ông là sáng tạo có cơ sở.

Rơm, cỏ khô hay lục bình có lượng chất xơ rất cao cho nấm Trichoderma phát triển. Trong quá trình phát triển, nấm Tricô sản sinh ra chất kháng sinh diệt tốt các mầm bệnh hại rễ. Chất kích thích tăng trưởng cũng được sinh ra thúc đẩy việc hấp thu phân bón, từ đó cây khỏe hơn, ra hoa kết trái tốt hơn.

Các loại rơm, cỏ, lục bình có sẵn tại chỗ, chỉ cần làm cho chúng chết khô đi là đưa Tricô vào được, vừa bảo vệ cây lại vệ sinh vườn nhà. Nhất cử lưỡng tiện, ai trồng cây ăn trái cũng đều áp dụng được. Đối với cây đang có triệu chứng vàng lá, thối rễ thì việc xới mặt đất ở gốc trước khi đưa nấm Trichoderma tiếp cận gần với nấm bệnh là cần thiết để nấm Tricô tấn công nấm bệnh nhanh nhất và hiệu quả nhất.

Ngoài việc ứng dụng thành công trên vườn quýt, Tricô-ĐHCT còn thể hiện hiệu quả trên cây ớt, dưa hấu, cải bắp… Nông dân xã Bình Thạnh, Châu Thành, An Giang nhận xét: “Áp dụng Tricô-ĐHCT từ lúc xử lý đất, làm bầu, trộn hạt, sau đó phun định kỳ với Tricô làm giảm hẳn bệnh chết héo cây con. Cây khoẻ, lá mởn. Đặc biệt trên dưa hấu ngoài áp dụng các biện pháp ban đầu, khi phun Tricô 7 ngày/lần, cây dưa khoẻ cho đến thu hoạch không phải sử dụng một loại thuốc trừ nấm nào khác”.

Qua các kết quả trên cho thấy, Tricô-ĐHCT áp dụng rất thành công trên rau màu, cây ăn trái với nguyên tắc: xử lý đất, đưa Tricô ngay từ giai đoạn cây con, sau đó phun định kỳ trên lá và phun gốc 7 ngày/lần cho hiệu quả kinh tế cao nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét