Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Kinh nghiệm sử dụng Tricô-ĐHCT trên một số cây trồng cạn

Phòng trừ sinh học được xem là bước đột phá trong mục tiêu quản lý dịch hại, bảo vệ năng suất, làm sản phẩm sạch hơn, sức khỏe người sản xuất tốt hơn và môi trường bền vững hơn.

Trong khoảng vài năm gần dây, sản phẩm sinh học Tricoderma đã sản xuất nhiều. Sản phẩm Tricô-ĐHCT do trường Đại học Cần Thơ sản xuất đã đến tay nông dân, nhiều nông dân trồng dưa hấu, ớt, cà tím… đã mạnh dạn ứng dụng trên đồng ruộng của mình và đã có nhiều thành công. Ngoài việc ứng dụng theo hướng dẫn, cũng có nhiều sáng tạo trong áp dụng sao cho phù hợp với vùng đất quê mình.

Trên dưa hấu

Anh Nguyễn Văn Bé Hai (ấp Cà Na xã Vĩnh Thuận-Vĩnh Hưng-Long An, điện thoại: 0975812416) cho biết: anh đã trồng dưa hấu nhiều năm nay, khi anh được giới thiệu sử dụng Tricô-ĐHCT cho dưa hấu sẽ mang lại hiệu quả phòng trừ bệnh hại cao. Anh mạnh dạn áp dụng cho 2 hecta dưa hấu của mình trong vụ vừa rồi. Anh sử dụng Tricô-ĐHCT 3 lần trong vụ như sau:
+ Lần 1: sau khi bón lót anh tiến hành tưới trực tiếp lên phân lót với lượng 2 kg Tricô-ĐHCT/hecta. Theo anh mục đích của lần tưới này là hạn chế một số mầm bệnh trong đất, kích thích bộ rễ dưa hấu phát triển tốt.
+ Lần 2: sau khi gieo dưa được 3-4 lá anh phun trực tiếp vào gốc với lượng 1 kg/hecta. Mục đích lần phun lần này là hạn chế bệnh chết cây con và chạy dây.
+ Lần 3: Khi dưa hấu bắt đầu ôm trái, phun trực tiếp lên lá lượng 1 kg/hecta nhằm mục đích là hạn chế các bệnh trên lá và trái.

Với cách làm trên anh Bé Hai khẳng định đã giảm các bệnh như chết cây con, chạy dây rất lớn, theo anh đánh giá khoảng 80%. Đặc biệt anh còn cho biết thêm còn hạn chế các bệnh trên lá và trái khác. Cuối vụ, anh đạt năng suất 30 tấn/hecta, so với xung quanh từ 3-4 tấn/hecta.

Còn anh Nguyễn Văn Đẳng (ấp Cà Na-Vính Thuận-Vĩnh Hưng-Long An, điện thoại: 0907549114) đã sử dụng Tricô–ĐHCT mang lại hiệu quả rất cao, năng suất 31 tấn/hecta. Kết quả có được là anh đã sử dụng Tricô–ĐHCT được 1 vụ và tiếp tục sử dụng trong vụ tiếp theo (đã gieo hạt vào cuối tháng 3/2010). Anh cho biết anh sử dụng 2 lần như sau:
+ Lần 1: trộn 6 kg Tricô–ĐHCT + 50 kg phân dơi cho 1 hecta, sau đó bỏ vào lỗ trước khi gieo hạt 2-3 ngày. Chú ý khi bỏ vào lổ phải bỏ thêm lớp tro ở trên rồi tiến hành gieo hạt. Anh cho biết lần này sẽ giúp cây con phát triển tốt, bộ rễ mạnh và hạn chế các bệnh như héo cây con, diệt được nấm và vi khuẩn gây bệnh trong đất.
+ Lần 2: Khi cây dưa ôm trái, tưới thẳng vào gốc 4 kg Tricô–ĐHCT/hecta giúp cây dưa giữ bộ rễ tốt để nuôi trái, hạn chế các bệnh chết dây.

Trên cây ớt

Anh Nguyễn Văn Uộng (ấp Bào Tràm Lớn xã Tuyên Thuận-Bến Cầu-Tây Ninh) cho biết vụ vừa qua anh trồng ớt được khoảng 8 công. Anh cho biết vụ rồi ớt trúng rất bất ngờ. Khi được hỏi tiếp anh nói vụ rồi trúng là nhờ sử dụng Tricô-ĐHCT. Anh trao đổi kinh nghiệm sử dụng Tricô-ĐHCT của mình như sau:

Khi ớt còn trong vườn ươm khoảng 2-3 lá tưới Tricô-ĐHCT. Pha 1 muỗng canh đầy (25 g) cho 1 thùng búp sen tưới trực tiếp lên cây. Anh cho biết sau khi tưới 3-4 ngày là ớt xanh tươi rất đẹp. Sau ươm trong vườn tiến hành đưa ớt ra trồng, khi ớt bén rễ (7-10 ngày sau khi trồng), tiếp tục phun Tricô-ĐHCT trực tiếp lên cây với lượng 1 muỗng canh/16 lít. Sau đó 14 ngày tiếp tục phun với lượng như trên. Anh cho biết nếu thường xuyên phun sẽ hạn chế rụng nụ và trái.

Anh Uộng rất phấn khởi nói: “Sử dụng Tricô-ĐHCT không những cây ớt tốt mà còn ít phun xịt các bệnh khác. Phun Tricô-ĐHCT trên ớt, tôi thu hoạch thêm được 2 lần và năng suất cuối cùng 1,2 tấn/công, so với ruộng xung quanh chỉ có 1 tấn/công. Năm đó tôi lời quá trời luôn. Sử dụng Tricô-ĐHCT đã thật!”.

Trên cà tím.

Từ kinh nghiệm của mình, anh Uộng còn hướng dẫn một người bạn thân trồng cà tím. Anh cho biết anh Nguyễn Văn Mối trồng cà tím khoảng 1 hecta, nhưng cà bị héo và chết. Anh hướng dẫn anh Mối sử dụng Tricô-ĐHCT như sau: tiến hành tưới trực tiếp vào gốc, pha 1 muỗng canh đầy cho 1 thùng vòi sen, sau khi tưới lấy đất bùn vào gốc cà. Sau đó tiếp tục phun vào gốc và lá với liều lượng 1 muỗng canh/bình 16 lít. Với cách làm trên, anh cho biết đạt gần như tuyệt đối, anh đã giúp bạn cứu được ruộng cà tím khỏi bệnh héo và chết một cách ngoạn mục. Khi tôi gọi điện thoại hỏi thăm anh, anh rất vui vẻ và nói: “Nhờ Tricô-ĐHCT của anh mà tui nhậu gà đã luôn”, anh Mối mới gọi cho tôi lại nhà nhậu gà ăn mừng nữa kìa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét