Thứ Bảy, 17 tháng 12, 2011

NHẬN ĐỊNH XU THẾ MÙA ĐÔNG XUÂN NĂM 2011-2012

a) Bão và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ):

Từ nay đến hết năm 2011, bão và ATNĐ vẫn còn có khả năng xuất hiện và hoạt động trên khu vực Biển Đông và còn có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới Việt Nam khoảng từ 1 - 2 cơn, ảnh hưởng chủ yếu tới Trung Bộ.

b) Nhiệt độ:

Nền nhiệt độ các tháng nửa đầu vụ đông xuân năm 2011 – 2012 tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ phổ biến ở mức cao hơn một ít so với TBNN, các tháng nửa cuối vụ ở mức thấp hơn một ít so với TBNN. Các khu vực khác nền nhiệt độ toàn vụ ở mức xấp xỉ với TBNN.
Đợt rét đậm đầu tiên (nhiệt độ trung bình ngày tại Đồng Bằng Bắc Bộ xuống dưới 15oC) của vụ Đông Xuân 2011 - 2012 tại các tỉnh Bắc Bộ khả năng xuất hiện muộn hơn so với mức TBNN (ngày xuất hiện TBNN: 26/12). Các đợt rét đậm, rét hại có khả năng không kéo dài như mùa đông xuân năm 2010-2011 và tập trung xảy ra vào tháng 1 và 2/2012.

c) Lượng mưa:

- Phía đông Bắc Bộ nửa đầu vụ có khả năng ở mức xấp xỉ TBNN, nửa cuối vụ phổ biến ở mức cao hơn một ít so với TBNN; phía tây Bắc Bộ vào các tháng đầu và giữa mùa ở mức thấp hơn một ít so với TBNN cùng thời kỳ, các tháng cuối vụ ở mức cao hơn một ít so với TBNN.
- Trung Bộ lượng mưa toàn vụ phổ biến ở mức cao hơn một ít so với TBNN, riêng Bắc và Trung Trung Bộ các tháng đầu mùa cao hơn so với TBNN, các đợt mưa tập trung nhiều vào thời kỳ tháng 10, 11/2011. Các tháng nửa cuối mùa ở mức xấp xỉ TBNN cùng thời kỳ.
- Nam Bộ và Tây Nguyên phổ biến ở mức cao hơn một ít so với TBNN (có khả năng mùa mưa ở Tây Nguyên và Nam Bộ kết thúc muộn hơn so với bình thường). Trong thời gian mùa khô có khả năng xảy ra các đợt mưa trái mùa.

Nguồn:http://www.nchmf.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét