Chủ Nhật, 25 tháng 12, 2011

Biến máy sạ hàng thành máy bón phân.

Vốn là người nông dân ham học hỏi, tìm tòi khoa học kỹ thuật để áp dụng vào đồng ruộng, vào năm 2005 anh Lê Văn Hoàng được công nhận là nông dân sản xuất giỏi của tỉnh Tiền Giang. Anh Hoàng đã áp dụng biện pháp sạ hàng ngay từ những ngày đầu thị trường có bán máy này. Nhiều lần anh để ý, nếu bón phân ngay tại gốc lúa thì cây lúa sẽ hấp thu được liền ngay, còn bón văng vãi xa, rễ lúa hấp thu không hết phân thất thoát đi. Thế là anh quyết định bỏ phân vào hộc máy sạ hàng kéo thử, qua hai vụ anh thấy cách này rất hiệu quả, mỗi lần tiết kiệm ít nhất 20% lượng phân bón, góp phần giảm chi phí mà lại ít tốn công.

Cách điều chỉnh máy sạ hàng thành máy bón phân khá đơn giản: với máy sạ hàng có 8 ống, dùng dây thun bản lớn bịt vòng kín lỗ chính của ống, còn lỗ thưa điều chỉnh nhỏ lại khoảng 50% sao cho hạt phân vừa vặn để rớt xuống. Chỉ cần 12 lần kéo là xong 1.000 m2 ruộng. Bằng cách làm này hạt phân sẽ rớt rất gần gốc lúa, tạo điều kiện thuận lợi cho bộ rễ hấp thu trực tiếp, phân không rớt sai hàng sẽ không hao phí, cỏ dại khó phát triển ngoài hàng vì không hấp thụ được phân bón thừa. Trong hai đợt bón phân đầu, sử dụng máy rất thuận tiện vì chiều cao bánh xe của máy cao hơn lúa, đến đợt bón phân thứ ba khi cây lúa đã cao hơn thì thay thế 2 bánh xe lớn hơn.

Trong chuyến công tác đến xã Tân Phú, PGS.TS. Nguyễn Bảo Vệ - chuyên gia dinh dưỡng đất ở Trường đại học Cần Thơ đã tham quan và đánh giá rất cao sáng tạo cũng như hiệu quả thiết thực khi dùng máy bón hàng để bón phân. v

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét